อัปเดตเทรนด์ SEO ปี 2020
DIGITAL
DECEMBER 11, 2019
อัปเดตเทรนด์ SEO ปี 2020
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จึงทำให้นักการตลาดต้องปรับตัวให้ทันตามกระแสอยู่ตลอด และในปี 2020 นี้ เทคโนโลยีก็ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่อย่างแน่นอนแต่จะยิ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากขึ้นเลยทีเดียว

SEO (Search Engine Optimization) คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ รวมถึงการปรับปรุงเนื้อหาและการเพิ่ม Backlink ที่ต้องเป็นลิงค์ที่มีคุณภาพมายังเว็บไซต์ เพื่อการติดอันดับที่ดีของเว็บไซต์ SEO เป็นวิธีการเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว อีกทั้งยังติดหน้าแรกของ Search Engine ต่างๆ เช่น Google, Yahoo, Bing 

เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต เวลาที่อยากรู้อะไรหรืออยากค้นหาอะไร ก็จะใช้วิธีการ Search ใน Google ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้เหล่านักธุรกิจและนักการตลาดทำ SEO เพื่อให้เวลาที่ผู้ใช้งานทำการค้นหาใน Search Engine จะได้เจอสินค้าและบริการ หรือ สามารถเจอ Content ที่เรานำเสนอ ด้วยการใส่ “คีย์เวิร์ด” (Keyword) ลงไป 

เพียงแต่ว่าในปี 2020 การทำ SEO อาจไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้นแล้ว อัปเดตเทรนด์ SEO ก่อนใครเพื่อก้าวที่มั่นคงขึ้นในปี 2020 ของธุรกิจคุณ

1. Featured Snippets (Answer Box หรือ Position Zero)

ฟีเจอร์ของ Google ที่เปิดตัวมาระยะหนึ่งแล้ว Featured Snippets เป็นข้อมูลที่ปรากฏบน Search Engine ของ Google ในตำแหน่งด้านบนสุด เมื่อทำการ Search ด้วยประโยคที่เป็นคำถามหรือวิธีทำ ก็จะแสดงผลคำตอบในเบื้องต้นนั้นออกมา ถ้าหากเว็บไซต์ปรากฏอยู่ในตำแหน่งของ Featured Snippets ก็จะทำให้คนรู้จักเว็บไซต์ได้มากขึ้น แม้ว่าเว็บไซต์จะไม่ได้ติดอันดับ 1 ของ Google ก็ตาม
Featured Snippets เป็นการเขียนบทความให้ตอบคำถามจบในย่อหน้าแรกเพียงย่อหน้าเดียว เพื่อให้ Google ทำการค้นหาได้ง่ายและเข้าไปดึงข้อมูลจากเว็บไซต์เรานำมาแสดงผลได้ถูกต้อง และถ้าหากบทความสามารถตอบคำถามได้ก็มีโอกาสที่ Google จะคัดเลือกคำตอบมาไว้ในตำแหน่ง Featured Snippets

2. WebP Image

เป็นไฟล์รูปแบบหนึ่งที่ Google ได้พัฒนา โดยในปี 2020  WebP จะกลายเป็นไฟล์สกุลภาพที่ยอดฮิต เนื่องจากคุณภาพที่เทียบเท่า JPEG และ PNG แถมยังสามารถทำเป็นภาพเคลื่อนไหว GIF ได้อีกด้วย 

3. Voice Search

คือการค้นหาข้อมูลด้วยเสียง เพราะในปัจจุบันมีโปรแกรมที่สามารถค้นหาตามภาษาพูดของผู้ใช้งานได้มากมาย และในปี 2020 จะมีการใช้งาน Voice Search เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจากสถิติพบว่า มีการใช้ Voice Search ที่นำไปสู่การซื้อของได้อีกด้วย

4. AI

AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และทาง Google ได้ประกาศว่าเป็น AI First Company tools แน่นอนว่าทุกผลิตภัณฑ์ของ Google จะมีการนำ AI เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยนำมาใช้ในการประมวลผลเพื่อหาว่าผู้ใช้งานอยากทราบอะไรจริงๆ อีกทั้ง AI จะคัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน ทำให้การทำ SEO ไม่ใช่เพียงแค่การใส่ คีย์เวิร์ด (Keyword) ย้ำในบทความเพียงอย่างเดียว แต่การ Optimize ที่ดีที่สุด คือ การเขียนเนื้อหาให้ออกมาธรรมชาติที่สุดและมีประโยชน์ที่สุด เพื่อให้ AI คัดเลือกเนื้อหานั้นออกมาแสดงผล

เพราะการทำ SEO ในยุคนี้ที่ไม่ได้มีแค่การทำ Keyword อย่างเดียวอีกต่อไป แต่มีองค์ประกอบอื่นๆ อีกมากมายที่ต้องคำนึงถึงอย่างรอบด้านมากขึ้น คุณควรจะเตรียมตัวเพื่อรับมือกับสิ่งที่จะเปลี่ยนในปี 2020 นี้ หากคุณไม่อยากอันดับร่วง !!

หากท่านอยากเพิ่มโอกาสสร้างยอดขาย และทำกำไรได้มากขึ้น ทางเรามีบริการในการรับทำเว็บไซต์ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของคนในปัจจุบัน สนใจติดต่อ Brick House Solutions